ลดน้ำหนักด้วยสูตร “Ketogenic Diet”

Keto หรือ ชื่อเต็มๆ คือ Ketogenic Diet คือการเลือกทานอาหารประเภท ไขมัน โปรตีน และลดน้ำตาลรวมถึงคาร์โบไฮเดรตให้น้อยที่เท่าที่จะทำได้ ซึ่งการที่เราอดแป้ง อดน้ำตาล เรียกง่ายๆว่าเป็นการหลอกร่างกายว่าเรานั้นอดอาหาร เพื่อที่ร่างกายจะได้ดึงไขมันที่สะสมอยู่ไปใช้นั้นเอง หรือเรียกว่า ‘Ketosis’

การที่เราทานไขมันนั้นไม่ใช่ว่าทานอะไรก็ได้นะคะ ควรจะเลือกเป็นไขมันดี เช่น เนย น้ำมันหมู หรือทานไขมันที่ติดมากับเนื้อสัตว์ ส่วนโปรตีนนั้น ก็ทานเนื้อปลา เนื้อสัตว์ ถั่ว แต่ งดถั่วลิสงนะคะเพราะมีส่วนที่เป็นคาร์โบไฮเดรตอยู่มาก

วิธีการกินแบบ Ketogenic Diet

การทานแบบคีโตเจนิคไดเอท ทานแป้งน้อย ไขมันเยอะ โดยแบ่ง 75-80%, โปรตีน 15-20 % และทานคาร์โบไฮเดรตให้น้อยซึ่งควรทานเพียง 5% กรัมต่อวันเท่านั้น

ข้อดีข้อเสีย ของ Ketogenic Diet

อย่างที่กล่าวข้างต้นนะคะว่าเลี่ยงการทานแป้งและน้ำตาลซึ่งทำให้ร่างกายขาดสารอาหารได้และหากเรากลับไปทานเหมือนเดิมอาจจะทำให้เราโยโย่เอฟเฟคได้ค่ะ ดังนั้นควรทานในช่วงที่พอเหมาะจะดีกว่า แต่ข้อดีของเราคือ สาวๆจะรู้สึกว่าน้ำหนักลงทันที 1-2 สัปดาห์เลยเชียว

การลดน้ำหนักแบบนี้ค่อนข้างโหด ดังนั้นไม่ได้เหมาะกับทุกเพศ ทุกวัย และสามารถกลับมาอ้วนได้อีกหากลดน้ำหนักแบบนี้เพียงอย่างเดียวรวมถึงการที่ไม่ได้ออกกำลังกายด้วย จึงต้องพิจารณาให้ดี ใครที่เป็นโรคประจำตัว เช่น โรคเบาหวาน ความดัน โรคหัวใจ อาจจะเกิดอันตรายกับร่างกายได้ สุดท้ายควรเลือกวิธีการที่เหมาะสมกับตัวเองดีกว่านะคะ จะได้ดีต่อสุขภาพด้วย

บทความที่เกี่ยวข้อง

สูตรลดน้ำหนักแบบ IF